บล็อกนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ได้ที่อยู่ในความสนใจ

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

อาหารออร์แกนิค

อาหารออร์แกนิคคือ…

อาหารออร์แกนิคเป็นอาหารที่ผลิตโดยไม่ใช้สารเคมีในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตค่ะ

ถ้าเป็นออร์แกนิคแบบเกษตรอินทรีย์ ก็จะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการเตรียมดิน โดยทำให้ปลอดสารพิษไม่น้อยกว่า 6 ปี ส่วนเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ในการเพาะปลูกต้องไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรม ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เรียกได้ว่าเป็นพืชผักที่โตมาแบบวงจรธรรมชาติ ดังนั้นผลผลิตที่ได้เป็นผลผลิตที่มาจากการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ มีกลิ่นหอมตามแบบธรรมชาติ รสชาติดี มีวิตามินและเกลือแร่ครบถ้วนค่ะ

จากผลการวิจัยจำนวน 41 ชิ้นโดย The Soil Association ประเทศอังกฤษ ในปี 2544 พบว่าพืชที่ปลูกโดยวิธีออร์แกนิคจะมีวิตามินซี แมกนีเซียม และฟอสฟอรัสสูงกว่าพืชที่ปลูกโดยใช้กระบวนการที่มีสารเคมีค่ะ

ส่วนปศุสัตว์แบบออร์แกนิค ก็จะเริ่มแต่ขั้นตอนการเลี้ยง สัตว์จะมีอิสระเสรี วิ่งได้ตามธรรมชาติ และหญ้าหรืออาหารที่ใช้เลี้ยงก็จะไม่มียาฆ่าแมลง และไม่มีการให้อาหารสำเร็จรูปค่ะ

แม่ท้อง..กับออร์แกนิค

Mr.Edward Jay Salmon : Research Director of Tustin Longevity Center (California) กล่าวว่าบุคคลปัจจุบันคนเรามีความเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีมากกว่า 15,000 ชนิด ทั้งจากอาหาร น้ำดื่ม อากาศ สิ่งแวดล้อมซึ่งล้วนเต็มไปด้วยสารพิษ ทั้งพิษจากโลหะหนัก สารตะกั่ว พลาสติก กระบวนการปิโตรเคมี รวมทั้งภาชนะที่ใส่อาหาร ฯลฯ

ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันส่งผลต่อสุขาพอย่างเห็นได้ชัด โดยดูจากอัตราการเกิดโรคและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น เทียบกับ 20 ปีที่ผ่านมาเด็กอเมริกันทุกวันนี้เป็นโรคมะเร็ง ออทิสติก และหอบหืดเพิ่มมากขึ้น โดยอัตราส่วนของเด็กที่เป็นออทิสติกเพิ่มขึ้น จาก 1 : 2,000 คน เป็น 1 : 66 คนทีเดียว

จากตัวเลขดังกล่าวบอกได้ว่า พิษภัยของสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารและสิ่งแวดล้อม ทำให้ร่างกายเป็นแหล่งสะสมสารพิษ ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น และจนมาถึงช่วงของการตั้งครรภ์ แม่ก็จะมีสารพิษสะสมอยู่ในร่างกายรวมทั้งมดลูกด้วย ซึ่งสารพิษเหล่านั้นก็ส่งผลต่อทารกในครรภ์ด้วยค่ะ

และการที่คุณแม่ได้รับสารพิษพวกนี้เข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากๆ ก็จะส่งผลทำให้มีพิษในเลือดปริมาณมาก พิษเหล่านี้อาจไปทำปฏิกิริยาหรือส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้ค่ะ

แต่หากคุณแม่มีการดูแลร่างกายตั้งแต่ก่อนและขณะตั้งครรภ์ โดยมีการล้างพิษออกจากร่างกาย ด้วยวิธีการที่ได้รับการรับรองจากการแพทย์ เพื่อกำจัดสารพิษที่ตกค้างในร่างกายเพื่อให้ร่างกายสะอาด ด้วยการรับประทานอาหารออร์แกนิคตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ความเสี่ยงต่อโรคทั้งหลาย เช่น ออทิสติก หอบหืด ภูมิต้านทานบกพร่อง มะเร็ง ที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยก็จะลดน้อยลงและตัวคุณแม่ก็จะแข็งแรงด้วยค่ะ



คุณแม่ออร์แกนิค - คุณสิริรัตน์ พิลาคง

เป็นคุณแม่ที่ดูแลตัวเองด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคค่ะ เธอเป็นคนที่สนใจเรื่องสุขภาพมานานแล้ว เริ่มรับประทานอาหารปลอดสารพิษมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย พอมีครอบครัว มีลูก ก็ต้องดูแลตัวเองและครอบครัวมากขึ้น โดยคุณสิริรัตน์เล่าให้ฟังว่า

“หลังจากได้รู้จักออร์แกนิค ก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าออร์แกนิคคืออะไร มีอะไรบ้าง วัตถุดิบเป็นอย่างไร มีประโยชน์อย่างไรแล้วก็ลองนำมาใช้เลยค่ะ

เพราะเวลาที่เราไปซื้อผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาด ก็จะมีส่วนหนึ่งที่เป็นสารเคมีเข้ามาด้วย แต่ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ปราศจากสารเคมี 100% ตั้งแต่กระบวนการเตรียมดิน การผลิต การใช้แรงงานคน การบรรจุ หรือแม้กระทั่งบรรจุภัณฑ์ที่ใช้จะไม่มีมลพิษสิ่งแวดล้อม เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ ทำให้รู้สึกว่าถ้าได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีกับตัวเรา ดีกับลูกเรา แล้วยังดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

คิดว่าการที่เราจ่ายเงินไปเพียงเล็กน้อย แต่ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารปนเปื้อน ซึ่งในระยะยาวอาจจะทำให้เจ็บป่วย หรือเป็นโรคโดยที่เราไม่รู้ตัว คงไม่คุ้มหรอกค่ะ สู้ยอมเสียเงินมากกว่าหน่อย แต่ได้สิ่งที่ดีกลับคืนมาสู่ตัวลูกและตัวเราดีกว่าค่ะ

อีกอย่างหนึ่งก็เหมือนกับเราซื้อของด้วยความรู้สึกสบายใจ จะมีความสุขกับการใช้ของสิ่งนั้น อเราได้ของที่ใช้แล้วปลอดภัยเราก็มีความสุขค่ะ

ตลอดการตั้งครรภ์ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย สุขภาพแข็งแรงดีทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ ตอนนี้ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับเด็ก และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนด้วยค่ะ”

แม้ว่าจะยังไม่มีการวิจัยถึงผลดีของการกินอาหารออร์แกนิคต่อสุขภาพออกมาอย่างชัดเจน ในเชิงของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ซึ่งจะต้องมีการควบคุมตัวแปรอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ใช่อาหารแต่เพียงอย่างเดียว แต่จากผลการวิจัยที่ได้จะเป็นการวิจัยที่ได้จากการสังเกตกลุ่มคนที่กินอาหารออร์แกนิค หรือเรียกว่าเป็นการวิจัยเชิงสังคมศาสตร์ ซึ่งผลที่ได้ก็เชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพของคนเราค่ะ

สำหรับคนเป็นแม่ อะไรที่บอกว่าดีต่อสุขภาพมีหรือจะไม่สนใจ เพราะฉะนั้นออร์แกนิคก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นคุณแม่ออร์แกนิคหรือไม่ก็ตาม นอกจากดูแลเรื่องสุขภาพกายแล้วก็ไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพใจด้วยนะคะเพื่อเจ้าตัวเล็กจะได้สมบูรณ์แข็งแรงทั้งกายทั้งใจค่ะ



[ ที่มา.. นิตยสารรักลูก ปีที่ 23 ฉบับที่ 276 มกราคม 2549 ]



**ต้องขอบคุณพี่หน่อย Health me shop ด้วยนะคะ ที่ส่งเรื่องนี้มาให้กับทางเครือข่ายตลาดสีเขียวได้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภค
http://www.thaigreenmarket.com/greenconsumerpage.php?id=68

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น